รูปหน้าปก

โรงงานสีเขียว! ระบบ ISO 14000 มาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม

          เมื่อรูจักกับ ISO มาตรฐานระดับสากลสำหรับการวัดคุณภาพอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับการบริการและโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกกันแล้ว อยากชวนผู้ประกอบการมาทำความรู้จักกับ ISO 14000 เพิ่มเติมกันอีกสักนิด เพราะการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง ISO 14000 นั้นเป็นมาตรฐานชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมโดยตรงนั่นเอง

ISO 14000  คือ มาตรฐานเพื่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการ ปัญหาสิ่งแวดล้อม (Environmental aspects) ขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และการป้องกันมลพิษ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและช่วยให้องค์กรมั่นใจในการดำเนินงานที่สอดคล้องกับกฎหมาย ซึ่งสามารถใช้เป็นมาตรฐานได้กับทั้งระบบอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ โดยมีหลักการในการดำเนินงานตามข้อกำหนดมีอยู่ 6 ประเด็นหลัก

  1. การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม (Environmental Policy)
  2. การจัดทำแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Planning)
  3. การนำไปปฏิบัติและดำเนินการ (Implementation and Operation)
  4. การตรวจสอบผลการดำเนินการ (Checking)
  5. การทบทวนโดยฝ่ายบริหาร (Management Review)
  6. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement)

ISO 14000 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม แบ่ง 3 กลุ่ม

1. มาตรฐานระบบการบริหาร (Environmental Management Systems: EMS)

  • ISO 14001  (ระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม) มาตรฐานนี้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดของระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่องค์กรใดๆ หากเป็นผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ จะต้องปฏิบัติตามในการจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วยการกำหนดนโยบายการวางแผนการตรวจสอบ และการทบทวนปรับปรุงระบบเพื่อให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • ISO  14004  (ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม)  มาตรฐานนี้เป็นส่วนขยายของ ISO 14001  โดยจะแนะนำว่าจะมีแนวทางการปฏิบัติอย่างไรให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามข้อกำหนดของ  ISO 14001

2. มาตรฐานการตรวจประเมินและวัดผล  เป็นมาตรฐานกำหนดวิธีการตรวจ

ประเมินด้านสิ่งแวดล้อม

  • ISO 14010  (แนวทางการตรวจประเมิน)  มาตรฐานนี้กำหนดวิธีการตรวจประเมินด้านสิ่งแวดล้อมทุกประเภท มีวัตถุประสงค์ให้องค์กรผู้ถูกประเมิน ผู้ประเมิน และองค์กรผู้รับการประเมินมีความเข้าใจตรงกันในหลักการตรวจสอบสิ่งแวดล้อม
  • ISO 14011  (แนวทางการตรวจประเมิน)  มาตรฐานนี้กำหนดวิธีการตรวจประเมินด้านระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร ว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) หรือไม่
  • ISO  14012  (แนวทางการตรวจประเมิน)  มาตรฐานนี้กำหนดเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ตรวจประเมิน และหัวหน้าคณะผู้ตรวจประเมิน โดยใช้ได้กับผู้ตรวจประเมินภายใน (Internal Auditor)  และผู้ตรวจประเมินภายนอก (External Auditor)
  • ISO 14012  ซึ่งเป็นหลักการนำไปวัดผลปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อม

3. มาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย

  • ISO 14020  เป็นหลักการพื้นฐานในการติดฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
  • ISO 14021  เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และสัญลักษณ์ให้ผู้ผลิตสินค้าและบริการ สามารถประกาศรับรองตนเองว่าได้ผลิตสินค้าและบริการที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • ISO 14022  เป็นวิธีการใช้สัญลักษณ์ของฉลากผลิตภัณฑ์
  • ISO 14023 เป็นวิธีการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ฉลากผลิตภัณฑ์
  • ISO 14024 เป็นหลักการ ระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนดและวิธีการรับรองผลิตภัณฑ์ เพื่อสิ่งแวดล้อมของหน่วยรับรอง

ประโยชน์ของการรับรองมาตรฐาน ISO  14000

  • ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและบริหารงานด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีระบบ
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกันด้านตลาด
  • ลดภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น การจัดการทรัพยากร การจัดการของเสีย ฯลฯ

หากผู้ประกอบการกำลังมองหาและต้องการสร้างโรงงานและได้มาตรฐาน ISO ต่าง ๆ  FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ