รูปหน้าปก

ทำความรู้จัก “ตี่ลี่ ฮวงจุ้ย” ศาสตร์พลิกชีวิตสำหรับคนมีบ้าน

          บ้านคือความฝันของใครหลาย ๆ คน บ้านที่ดีนอกจากรูปลักษณ์สวยงามและฟังก์ชั่นตอบโจทย์คนในบ้านแล้ว ต้องอยู่แล้วยิ่งเฮงยิ่งรวยเสริมบารมีให้เจ้าของบ้านด้วย การสร้างบ้านตามฮวงจุ้ยบ้านนั้นในความเชื่อของชาวจีนจึงเป็นศาสตร์ที่นำมาใช้ในการสร้างบ้านอย่างแพร่หลาย เพราะเชื่อว่าพลังงานต่าง ๆ ตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยให้บ้านมีความสงบ เสริมบารมี และมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในบ้าน

 

ตี่ลี่ ฮวงจุ้ย คืออะไร?

เป็นศาสตร์การจัดบ้านให้ถูกต้องตามหลักพลังงานตามความเชื่อของชาวจีนที่จะช่วยพลิกชีวิตให้ดีขึ้นได้ 

คำว่า ‘ตี่’ ในภาษาแต้จิ๋วจะแปลว่า ดิน และคำว่า ‘ลี่’ หมายถึง การจัดระเบียบ เมื่อรวมกันแล้วจะหมายถึง “พื้นที่ทำเลภูมิศาสตร์” หรือหมายถึง “บ้าน” โดยจะครอบคลุมทั้งหมดภายในตัวบ้าน ส่วนคำว่า ‘ฮวงจุ้ย’ หมายถึง ลมกับน้ำ เป็นส่วนของสิ่งแวดล้อมภายนอกบ้าน หรือพลังงานธรรมชาติที่ช่วยส่งเสริมพลังงานของบ้านนั่นเอง

ตี่ลี่ ฮวงจุ้ย คือ  การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยโดยใช้หลักทางธรรมชาติโดยตรง เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้านเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้งการจัดบ้านตามหลักตี่ลี่ ฮวงจุ้ยจะส่งเสริมให้มีบารมีและเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

 

สร้างบ้านบนชัยภูมิที่ดี

ชัยภูมิของบ้านที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย คือ บริเวณที่สามารถเก็บพลังได้ ที่ดินที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยนั้นต้องมีจุดรับและเก็บกระแสพลังงานที่ดี ที่มีด้านกว้าง และไม่ลึกมากจนเกินไป เพื่อการไหลเวียนของพลังงานที่ดี เพราะการเลือกที่ดินที่ดีตั้งแต่ต้นนั้นจะทำให้ฮวงจุ้ยของบ้านดีตามไปด้วย

 

ใส่ใจทิศทางของแสงแดดและกระแสลม

แสงแดดและลมนั้นเป็นพลังงานสำคัญตามหลักของฮวงจุ้ย บ้านที่มีแสงแดดส่องถึงและมีการไหลเวียนลมที่ดีจึงมีความสำคัญ เพราะทำให้พลังงานไหลเข้ามาสู่ตัวบ้านได้ดีแล้ว ยังทำให้อากาศในบ้านไหลเวียนได้ดีช่วยให้คนในบ้านรู้สึกสบายและมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

 

จัดสมดุลระหว่างธาตุเพื่อเพิ่มพลัง

พื้นฐานของหลักฮวงจุ้ย คือ ธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ และโลหะ การจัดวางสิ่งของตามธาตุให้สมดุลจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับบ้าน 

  • คนธาตุดิน – ควรแต่งบ้านด้วยหินมงคล ควอทซ์ และของตกแต่งที่มีสีอิฐ หรือสีน้ำตาลอ่อน
  • คนธาตุน้ำ – ควรวางบ่อน้ำ น้ำพุ หรืออ่างน้ำ และของประดับสีฟ้าหรือดำ 
  • คนธาตุลม – ควรวางของประดับที่ทำจากไม้ มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม และมีสีน้ำตาลหรือเขียว
  • คนธาตุไฟ – ควรวางเทียน ตะเกียง และของตกแต่งที่มีสีส้ม แดง เหลืองเข้ม ม่วง หรือชมพูเข้ม 
  • คนธาตุโลหะ – ควรวางของประดับทรงกลม และของประดับที่ไม่มีเหลี่ยมมุมสีขาว เงิน หรือเทา

 

วางตำแหน่งประตูให้ถูกที่

การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ยประตูห้องนอนของแต่ละห้องไม่ควรตรงกัน เพราะเชื่อว่าเมื่อประตูตรงกันจะเป็นทางเดินของวิญญาณ ทำให้เจ้าของบ้านหรือผู้ที่นอนห้องนั้นหลับไม่สนิท หากประตูในบ้านตรงกันนั้นต้องแก้ด้วยการนำลูกน้ำเต้าเล็กมาแขวนไว้ที่หน้าประตูต่าง ๆ

 

เตียงนอนต้องวางให้ถูกตำแหน่ง

เตียงนอนไม่ควรวางตำแน่งเดียวกันในแต่ละห้อง หรือวางเป็นคู่ขนานกับห้องที่นอนที่ติดกัน เพราะจะส่งผลให้เจ้าของบ้านไม่มีอำนาจในการดำเนินการต่าง ๆ ในบ้าน รวมทั้งไม่ควรวางเตียงที่ทิศของเท้าชี้ออกประตูหน้าบ้านเพราะเป็นท่านอนคนตาย จะทำให้สุขภาพไม่ดีเพราะกลางคืนนอนไม่หลับส่งผลให้อ่อนเพลียในช่วงเวลากลางวัน

 

การสร้างบ้านสวยไม่ใช่เรื่องยากแต่สร้างบ้านให้ถูกหลักตี่ลี่ ฮวงจุ้ยนั้นมีรายละเอียดเล็กน้อยต่าง ๆ มากมายที่ควรให้ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ รวมทั้งต้องคำนึงถึงหลักการสร้างบ้านของสถาปนิกด้วยเพื่อการสร้างบ้านให้ออกมาดีที่สุด เหมือนเป็นการทำงานฝ่ายบุ๋นและบู๊ FU LU SHOU Architecture ช่วยออกแบบบ้านและสร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่ดี เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นมิตรกับซินแส เป็นเพื่อนแท้เรื่องออกแบบบ้าน รับประกันบ้านสวยอยู่แล้วรวยแน่นอน ด้วยประสบการณ์ในการออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยมามากมาย การันตีด้วยผลงานที่ลูกค้าทุกท่านพึงพอใจ