รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! ครม.ไฟเขียว ส่งเสริมโซลาร์เซลล์บนหลังคา

การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์นั้น มีส่วนสำคัญของการลดการใช้พลังงานที่มีการปล่อยพลังงานความร้อน และพลังงานจากการใช้น้ำมันหรือกําลังกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่เป็นมลพิษอื่น ๆ โดยคณะครม.มีความเห็นชอบในการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองภายในครัวเรือนเป็นหลักและส่งไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากการใช้เข้าระบบเพื่อหักลบจากหน่วยไฟฟ้าที่ประชาชน

การติดตั้ง Solar Rooftop
1. ประเมินความเหมาะสม
การติดตั้งโซลาร์พาเนลบนหลังคาเป็นกระบวนการที่ต้องใช้งานระยะเวลา โดยจะต้องพิจารณาพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ วิเคราะห์พื้นที่หลังคาและวัสดุที่ใช้เหมาะสมหรือไม่ เช่น ทิศทางหลังคาว่าการได้รับแสงอาทิตย์ระหว่างวันนั้นเพียงพอกับพลังงานที่ต้องการใช้มากน้อยเพียงใด เป็นต้น
2. การวางระบบ
หลังจากการประเมินและวางแผนจะต้องออกแบบระบบ Solar Rooftop ให้เหมาะสมตามความต้องการพลังงานของ ซึ่งคำนึงถึงขนาดและจํานวนของแผงโซลาร์ การติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานและระบบอินเวอร์เตอร์ที่จําเป็น
3. การติดตั้ง
หลังจากการติดตั้งโซลาร์พาเนลต้องมีการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าเพื่อให้ไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์พาเนลสามารถใช้งานได้ รวมถึงการติดตั้งอินเวอร์เตอร์ที่จะแปลงไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นจากรูปสลับ (AC) นอกจานั้นต้องมีการทดสอบการใช้งานไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบการทำงานและความปลอดภัย
4. การดูแลรักษา
ระบบ Solar Rooftop มีลักษณะเป็นที่นิยมที่ต้องการการดูแลรักษาน้อยเพียงพอ แต่ควรต้องรักษาความสะอาดแผงโซลาร์เป็นประจำ เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันค่าไฟที่แพงขึ้นทำให้ประชาชนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น การวางระบบ Solar Rooftop เป็นทางเลือกในใช้พลังงานและลดค่าใช้จ่ายในการในการใช้ไฟฟ้า ซึ่งโครงการโซลาร์ภาคประชาชนคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศและลดภาระแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า แต่การติดตั้งระบบโซลลาร์เซลล์นั้นมีขั้นตอนเฉพาะควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย หากต้องการที่ปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ