รูปหน้าปก

เช็กลิสต์ 5 ข้อ! ก่อนตัดสินใจเช่าหรือซื้อโกดังสินค้าและโรงงานฯ

การวางแผนระยะยาวในการดำเนินธุรกิจเป็นสิ่งที่ดี เพื่อจะได้เตรียมรับมือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจ สถานที่เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เจ้าของธุรกิจต้องพิจารณาเรื่องความคุ้มค่าในการใช้งาน เพราะเป็นต้นทุนระยะยาวที่ส่งผลต่อตัวธุรกิจอย่างแน่นอน บางธุรกิจอาจจะเหมาะกับการซื้อสถานที่โกดังสินค้าหรือโรงงานฯ เพื่อประกอบการดำเนินธุรกิจ แต่ในบางธุรกิจการเช่าอาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

เช็กลิสต์ 5 ข้อก่อนตัดสินใจเช่า/ซื้อ โกดังสินค้าหรือโรงงานฯ

1. ประเภทธุรกิจและระยะเวลาดำเนินการของธุรกิจ
ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจต้องพิจารณาประเภทของธุรกิจและแผนในการดำเนินธุรกิจภาพรวมให้ชัดเจน หากเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ที่ไม่มีการผลิตสินค้าเองแต่ต้องการพื้นที่เพื่อเก็บสินค้า หลังจากนั้นก็ต้องพิจารณาว่าระยะเวลาที่ต้องการดำเนินกิจการควรเป็นการวางแผนสร้างโกดังสินค้าของตัวเอง หรือเป็นการเช่าพื้นที่โกดังสินค้าดีกว่ากัน

2. งบประมาณในการลงทุน
การพิจารณางบประมาณเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจว่าควรเลือกลงทุนเพื่อการดำเนินธุรกิจในส่วนไหนกี่เปอร์เซ็น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกขนาดสถานที่ขนาดเท่าไหร่ ควรลงทุนสร้างสถานที่เองหรือว่าควรเช่าสถานที่เพื่อประกอบธุรกิจ เพราะต้องเหลืองบประมาณไว้สำหรับใช้จ่ายเพื่อประกอบธุรกิจในส่วนอื่น ๆ ด้วย นอกจากนั้นแหล่งที่มาของงบประมาณก็มีส่วนในการตัดสินใจในการพิจารณา
หากเป็นธุรกิจที่ต้องการดำเนินการในระยะยาวและสร้างกำไรในอนาคตได้ การสร้างโกดังสินค้าหรือโรงงานฯ เป็นของตัวเอง อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะเป็นการลงทุนใหญ่เพียงครั้งเดียว รวมทั้งยังสามารถประกอบกิจการให้เช่าซื้อโกดังสินค้าหรือโรงงานฯในอนาคตได้อีกด้วย หากอยู่บนทำเลที่ตั้งที่เดินทางสะดวกเหมาะกับการดำเนินธุรกิจหลาย ๆ ด้าน

3. ขนาดของธุรกิจต้องเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่
หากผู้ประกอบการเลือกใช้ขนาดพื้นที่ที่ใหญ่เกินจำเป็นไป นอกจากเป็นการลงทุนโดยเปล่าประโยชน์เเล้ว ยังเพิ่มต้นทุนในการดูแลและซ่อมบำรุงสถานที่เพิ่มเติมโดยใช่เหตุอีกด้วย ดังนั้นการเลือกขนาดที่เหมาะสมจะช่วยให้การลงทุนนั้นเกิดความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

4. การออกแบบโกดังหรือโรงงานฯ ให้มีฟังก์ชั่นที่เหมาะกับธุรกิจ
โกดังสินค้าหรือโรงงานฯ มีฟังก์ชั่นที่เหมาะสมกับแต่ละธุจกิจแตกต่างกันไป หากผู้ประกอบการต้องการสร้างโกดังสินค้าหรือโรงงานฯ เป็นของตัวเอง การออกแบบเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างมาก ที่จะให้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ นั้นตอบโจทย์กับธุรกิจของตัวเองที่สุด รวมทั้งความคุ้มค่าในการใช้วัสดุในการก่อสร้าง ความปลอดภัย และการใช้พลังงานจากธรรมชาติเข้ามาช่วยเพื่อประหยัดต้นทุนในการใช้ไฟฟ้าในการทำงาน ดังนั้นการเลือกคนออกแบบที่มีประสบการณ์ก็มีส่วนทำให้การลงทุนในการสร้างนี้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

5. การซ่อมบำรุงและการดูแลรักษา
นอกจากการพิจารณาในข้ออื่น ๆ ที่ผ่านมาแล้ว การซ่อมบำรุงสถานที่ก็เป้นอีกหนึ่งข้อที่ต้องพิจารณา เนื่องจากต้องมีการบำรุงรักษาทั้งในเรื่องของเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ และตัวสถานที่ในระหว่างการดำเนินธุรกิจอย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนของการเช่าสถานที่อาจจะเป้นเจ้าของสถานที่เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นสถานที่ของตัวเองผู้ประกอบการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นต้องพิจารณาจากความเหมาะสมในหลาย ๆ ของธุรกิจก่อนตัดสินใจซื้อหรือเช่า

การดำเนินธุรกิจนั้นมีหลากหลายประเภทที่แตกต่างกันไป ดังนั้นฟังก์ชั่นของโกดังหรือโรงงานที่ต้องการนั้นมีความแตกต่างกัน อีกทั้งในเรื่องของระยะเวลา งบประมาณ และการดูแลที่ผู้ประกอบการต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
อยากได้โรงงานสวย ดี มีมาตรฐาน ต้องปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ