รูปหน้าปก

แปลนโรงงานที่ดีต้องคำนึงถึงอะไร?

          การเริ่มธุรกิจใหม่หรือลงทุนเพิ่มเติมนั้นไม่ควรมองข้ามรายละเอียดต่าง ๆ ในธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องมีโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าเป็นส่วนประกอบ การวางแปลนโรงงานให้ดีย่อมส่งผลดีต่อตัวโรงงาน อีกทั้งแปลนโรงงานที่ดียังช่วยในเรื่องของการจัดการต้นทุนให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

ใช้พื้นที่คุ้มค่า

จัดโซนพื้นที่ในการจัดวางอุปกรณต่าง ๆ อย่างชัดเจน แบ่งแยกโซนสำหรับอุปกรณ์ในการทำงานของพื้นที่นั้น ๆ  และเป็นไปตามข้อบังคับของกฏหมาย

ระยะทางในการเคลื่อนย้ายสั้นที่สุด

วางจุดสำหรับเคลื่อนย้ายหรือขนถ่ายสิ่งของจากอีกโซนไปอีกโซนในสั้นที่สุด ทั้งในการเคลื่อนย้ายด้วยแรงงานคนหรือเครื่องจักร และต้องสะดวกในการดำเนินงานขั้นตอนต่อไปหลังจากเคลื่อนย้าย

พื้นที่ในโรงงานมีความปลอดภัย

พื้นที่ในโรงงานส่วนใหญ่จะเป็นการติดตั้งเครื่องจักรในการทำงาน ซึ่งยิ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของแรงงานคนที่ทำงานในพื้นที่นั้น โดยต้องจัดวางพื้นที่สำหรับการทำงานให้มีระยะปลอดภัยจากการทำงานของเครื่องจักร รวมทั้งต้องติดป้ายแจ้งข้อปฏิบัตอย่างชัดเจนเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

พื้นที่ยืดหยุ่น

การจัดวางภายในโรงงานควรมีความยืดหยุ่นสำหรับการเคลื่อนย้ายสลับสับเปลี่ยนพื้นที่ในอนาคต ในกรณีกระบวนการทำงานเปลี่ยนไป

          จากข้อสรุปง่าย ๆ แต่ในเชิงปฏบัตินั้นยังมีข้อมูลรายละเอียดอีกมาก และในการวางแปลนโรงงานควรใช้ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบบ้าน อาคาร และสิ่งปลูกสร้างในการดำเนินงาน ดังนั้น FU LU SHOU Architecture  บริษัทรับออกแบบบ้านที่เชี่ยวชาญการออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ทุกเรื่องสำหรับการออกแบบบ้านและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ  โดยทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

เครดิต: industry-media