รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! การออกแบบโรงงานขนาดเล็ก

          โรงงานอุตสาหกรรมนั้นมีหลายประเภท ซึ่งผู้ประกอบการหรือผู้ลงทุนต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของธุรกิจ สำหรับธุรกิจขนาดเล็กนั้นอาจจะเลือกสร้างโรงงานขนาดเล็กเพื่อความเหมาะสม สำหรับการออกแบบโรงงานขนาดเล็กนั้นต้องสร้างให้ได้มาตรฐานเช่นเดียวกันกับโรงงานขนาดใหญ่เพื่อความปลอดภัย

โรงงานจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก

  • ประเภทที่ 1 โรงงานขนาดเล็กมีที่มีเครื่องจักรไม่เกิน 20 แรงม้า และมีพนักงานไม่ถึง 20 คน ถือว่าไม่ได้เป็นโรงงานตามที่กฎหมายได้กำหนดเอาไว้
  • ประเภทที่ 2 โรงงานขนาดกลางที่มีเครื่องจักรเกิน 75 แรงม้า และมีพนักงานไม่เกิน 75 คน ซึ่งโรงงานจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • ประเภทที่ 3 โรงงานขนาดใหญ่ซึ่งต้องมีการขอใบอนุญาตก่อสร้างโรงงาน (ร.ง.3) และยื่นเอกสารในการประกอบกิจการ (ร.ง.4 ) เป็นโรงงานที่มีเครื่องจักรเกิน 75 แรงม้า และมีพนักงานมากกว่า 75 คน และต้องมีการควบคุมมลพิษที่จะเกิดขึ้น

โครงสร้างโรงงานขนาดเล็ก

สำหรับโรงงานขนาดเล็กนั้นองค์ประกอบโครงสร้างโรงงานส่วนมากจะเป็นโครงสร้างเหล็ก ซึ่งในการออกแบบนั้นต้องมีการคำนวณโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญว่าโครงสร้างในแต่ละส่วนนั้นจะต้องรับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย หรือในส่วนของโครงสร้างพิเศษ เช่น สะพานที่ต้องใช้ลำเลียงสินค้าที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ และมีการเคลื่อนที่ อาจจะต้องมีการออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะ เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยในการทำงานของเครื่องจักร และพนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การวางระบบโรงงานขนาดเล็ก

การวางระบบภายในโรงงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งระบบไฟฟ้า, ระบบน้ำ และระบบระบายอากาศ ซึ่งระบบต่าง ๆ นี้สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับโรงงานได้อย่างมาก แต่ในการวางระบบนั้นควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับประเภทของโรงงาน เช่น โรงงานที่มีเครื่องจักรในการผลิต อาจจะต้องใช้ระบบไฟที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้เพียงพอกับเครื่องจักร เป็นต้น รวมทั้งควรมีน้ำและไฟฟ้าสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉินอีกด้วย ซึ่งควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางระบบโรงงานให้เหมาะสม

การวางผังโรงงานขนาดเล็ก

เป็นการจัดวางเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ และพื้นที่ต่าง ๆ ในโรงงานให้เหมาะสมกับการทำงาน 

  • ใช้พื้นที่ให้เกิดความคุ้มค่า สะดวก และราบรื่น 
  • ลดค่าใช้จ่ายในโรงงาน การวางแผนจัดการทางด้านเครื่องมือเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยทำให้สามารถกำหนดเครื่องจักรได้อย่างเหมาะสมทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านการลงทุน
  • พนักงานสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ และลดระยะเวลาในการทำงานจากการจัดพื้นที่ให้มีความลงตัว เช่น การวางสายพานลำเลียงสินค้าให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการวางกล่องบรรจุเพื่อให้พนักงานสามารถบรรจุสินค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เป็นต้น
  • ช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุในการทำงานภายในโรงงานมีทั้งเครื่องจักร การจัดวางเครื่องจักรให้อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสมจะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง

หากผู้ประกอบการขนาดเล็กมีความต้องการที่จะขยายธุรกิจโดยการสร้างโรงงาน แม้ว่าการออกแบบโรงงานขนาดเล็กอาจจะมีรายละเอียดน้อยกว่าโรงงานขนาดอื่น แต่ก็ยังมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้แนะนำ ทั้งเรื่องโครงสร้างตัวอาคาร การดำเนินเรื่องขอใบอนุญาต การจัดหาซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะสม และรวมถึงการดูแลคุณภาพโรงงานให้ได้มาตรฐาน 

FU LU SHOU Architecture พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยออกแบบโรงงานตามความต้องการ พร้อมวางตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีเพื่อธุรกิจที่รุ่งเรือง เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นมิตรกับซินแส การันตีด้วยผลงานที่ลูกค้าทุกท่านพึงพอใจ

เครดิต: เว็บไซต์ ieprosoft