รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! ติดตั้งแท่นชาร์จ EV ให้บ้านปลอดภัย

          พลังงานไฟฟ้าคือทางเลือกใหม่ในอนาคตสำหรับการลดการใช้เชื้อเพลิงที่กำลังอาจจะหมดไปจากโลก รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับคนรักษ์โลกและเพื่อช่วยลดมลพิษ แต่สำหรับการชาร์จรถยนต์ EV ที่จุดบริการข้างนอกบ้านนั้นอาจจะทำให้รู้สึกเสียเวลา ดังนั้นการติดตั้งแท่นชาร์จที่บ้านจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดเวลาได้มากกว่า แต่ควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดในแท่นชาร์จรถยนต์ EV ที่บ้านให้ดีเพื่อความปลอดภัย

รถยนต์ EV หรือ Electric Vehicle นั้นใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแทนการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงซึ่งมีถึง 4 ประเภท

  1. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle, HEV) 
  2. รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicle, PHEV)
  3. รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle, FCEV)
  4. รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV)

เช็กระบบไฟฟ้าใช้ในบ้านและตัวมิเตอร์ไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าปกติจะมี 2 แบบ คือ 1 เฟส และ 3 เฟส หากที่บ้านใช้ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟสแต่ปกติแล้วไม่ต้องได้ใช้ไฟฟ้าหนักก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ 3 เฟส แต่ถ้าใช้ไฟค่อนข้างหนักก็อาจจะให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาแนะนำและตรวจสอบเพื่อความแน่ใจก่อนติดตั้งเฟสไฟฟ้าเพิ่ม 

สำหรับการสังเกตุประเภทมิเตอร์ไฟฟ้าเบื้องต้นให้ดูตรงข้อความที่เขียนว่า “Phase” หรือ “Type” สำหรับมิเตอร์บ้านทั่วไปที่สร้างนานแล้ว มักจะอยู่ที่ Single-Phase 5(15)A หรือ Single-Phase 15(45)A ซึ่งเป็นกำลังไฟที่ไม่เพียงพอกับการใช้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าการจะติดตั้งเครื่อง EV Charger และใช้ไฟในบ้านได้อย่างเสถียร มาตรฐานขนาดมิเตอร์ที่ทางการไฟฟ้าฯแนะนำ คือ Single-Phase 30(100)A หรือ 3-Phase 15(45)A จึงจะเพียงพอ

ตรวจสอบขนาดสายไฟหลัก

ตรวจสอบขนาดสายไฟหลักที่เชื่อมมายังตู้ควบคุม โดยขนาดสายไฟหลักที่เหมาะสมคือขนาด 25 ตารางมิลลิเมตร (ตร.มม.) ซึ่งเป็นขนาดหน้าของสายหริอขนาดของสายทองแดงนั่นเอง รวมไปถึงเช็กตู้ Main Circuit Breaker (MCB) ควรใช้ตู้ที่สามารถรองรับกระแสไฟได้สูงสุดไม่เกิน 100 แอมป์

ตรวจสอบประเภทหัวปลั๊กรถยนต์ EV

โดยส่วนมากหัวปลั๊กรถยนต์ EV จะแบ่งประเภทตามประเทศที่ผลิต 

  • Type 1 สำหรับรถญี่ปุ่นและอเมริกา เช่น Nissan Leaf / Tesla ที่ขายในอเมริกา
  • Type 2 สำหรับรถยุโรป เช่น Mercedes-Benz / BMW/ Volvo / Porsche / Tesla ที่ขายในยุโรป
  • Type GB/T สำหรับรถจีน เช่น  BYD และรถที่ขายในจีน

แต่สำหรับรถที่ขายในไทยโดยส่วนมากจะเป็น Type 2 เนื่องจากเป็นมาตรฐานที่หน่วยงานในไทย แต่ควรตรวจเช็กให้แน่ใจก่อนทำการติดตั้งเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

ตรวจสอบขนาด On-Board Charger

On-Board Charger คือ ระบบควบคุมการดึงไฟฟ้า ที่ตัวรถจะสั่งการไปยังเครื่อง EV Charger โดยทั่วไปขนาดมีตั้งแต่ 3.6kW ถึง 22kW ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ ซึ่งจะมีผลต่อระยะเวลาในการชาร์จไฟของแบตเตอรี่รถยนต์ สามารถสอบถามจากศูนย์บริการรถที่ท่านซื้อ

ติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว หรือ RDC

เครื่องตัดไฟรั่ว (Residual Current Device หรือ RDC) ไว้สำหรับตัดวงจรเมื่อมีค่ากระแสไฟฟ้าไหลเข้า – ออกไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรรวมไปถึงไฟไหม้ได้ เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ดี ควรมีระบบตัดไฟอย่างน้อย RCD Type B หรือเทียบเท่า แต่ในกรณีที่สายชาร์จไฟฟ้ามีระบบตัดไฟภายอัตโนมัติ ก็ไม่จำเป็นจะต้องติดตั้งเพิ่มเติม

จัดเตรียมพื้นที่สำหรับติดตั้งเครื่องชาร์จ

  • ที่จอดรถกับจุดติดตั้งเครื่องชาร์จฯ ไม่อยู่เกิน 5 เมตร โดยปกติสายชาร์จฯมีความยาวประมาณ 5 – 7 เมตร
  • บริเวณที่ติดตั้งเครื่องชาร์จรถ EV ควรมีหลังคาปกคลุมเพื่อไม่ให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพจากแสงแดดและฝนเร็วเกินไป

รถยนต์ EV นั้นช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงาน รักษ์สิ่งแวดล้อม และเสียงเครื่องยนต์ยังเงียบไม่รบกวนผู้อื่น แต่ก่อนตัดสินใจติดตั้งแท่นชาร์จรถยนต์ EV ที่บ้านนั้นควรจัดเตรียมพื้นที่บ้านให้พร้อมติดตั้งเพื่อความปลอดภัย และควรปรึกษาผู้เชี่ยวาญในการติดตั้งอีกด้วย หากต้องการที่ปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ

เครดิต: mea

en.n-squared

primeinterholding