รูปหน้าปก

รู้แล้วเฮง! ซื้อบ้านให้ถูกทิศ ชีวิตมีแต่เฮง

          ก่อนซื้อบ้านหรือสร้างบ้านสักหลังไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เพราะฉะนั้นจะเป็นคนมีบ้านทั้งทีต้องเอาแบบดีที่สุด ก่อนตกลงปลงใจกับบ้านหลังไหนควรเช็กทิศทางของหน้าบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ยสักหน่อย เพราะศาสตร์เรื่องฮวงจุ้ยนั้นมีพื้นฐานมาจากพลังธรรมชาติ นอกจากจะช่วยเสริมพลังและบารมีแล้ว ยังช่วยในเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เช่น การเลือกทิศที่ถูหลักจะช่วยให้บ้านสามารถการใช้แสงจากธรรมชาติแทนแสงจากหลอดไฟในบางช่วงของวัน เป็นต้น

“ ทิศบ้านที่ดีที่สุด คือ ทิศที่เหมาะสมกับเจ้าของบ้าน ”

เจ้าของบ้านคือผู้ที่มีอำนาจที่สุดในบ้าน หากต้องทำการหรือกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวกับบ้านจึงมักส่งผลโดยตรงกับเจ้าของบ้าน ในการเลือกทิศทางของบ้านก็เช่นกันซึ่งต้องมีการคำนวณตามหลักฮวงจุ้ยโดยนำเอาธาตุเกิดของเจ้าของบ้านมาคำนวณเพื่อหาทิศทางที่เหมาะสมที่สุด

ทิศทางของหน้าบ้าน

  • บ้านหันหน้าทางทิศใต้ โดยรวมนั้นทิศใต้จะเป็ศทิศทางที่ร้อนตลอดทั้งปี โเพราะพระอาทิตย์จะโคจรแบบอ้อมทางทิศใต้ ในศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นจึงถือว่าเป็นทิศทางที่มีพลังงานของ “ธาตุไฟ” 

ข้อเสียของบ้านทิศใต้ คือ เมื่อเลยช่วงเช้าไปจะมีแสงแดดจ้าส่องตัวบ้านเกือบตลอดทั้งวัน และมีกลิ่นรบกวนเข้ามาจากนอกบ้านได้ง่าย  ดังนั้นแนะนำให้ปลูกต้นไม้เพื่อบังแดดยามบ่าย หรือปรับสภาพอากาศให้สดชื่นมากขึ้น

  • บ้านหันหน้าทางทิศเหนือ จะกลับกันกับทิศใต้ ทิศเหนือเป็นทิศที่พระอาทิตย์แทบจะไม่โคจรอ้อม เลย บ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือแทบจะไม่โดนแดดเลยตลอดทั้งปี ถือว่าเป็นทิศทางที่มีพลังงานของ “ธาตุน้ำ” 

บ้านทิศเหนือจะมีแสงแดดส่องตอนบ่ายไม่มากนัก หากมีรถจอดหน้าบ้านก้ถือว่าช่วยถนอมสีรถได้ดีเยี่ยม รวมทั้งอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปีของบ้านทิศเหนือทำให้มีความเชื่อบอกว่า การเลือกบ้านที่หันหน้าทางทิศเหนือจะช่วยทำให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข เสริมพลัง เสริมบารมี และโชคลาภให้กับบ้าน

  • บ้านหันหน้าทางทิศตะวันออก จะพบกันแสงแดดของพระอาทิตย์ในตอนเช้า ซึ่งจะเป็นช่วงเดียวกับการที่ต้นไม้เริ่มผลิใบ เพื่อรับแสงแดดมาทำการสังเคราะห์แสง ถือว่าทิศนี้เป็นทิศสะสมพลังงานของ “ธาตุไม้” 

บ้านทิศตะวันออกเหมาะมากสำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายในช่วงเช้าเฉพาะ แสงแดดจะไม่จ้ามากเกินไป หากเป็นช่วงฤดูร้อนอาจจะไม่ค่อยรับลมเท่าไหร่ แต่ถ้าอยู่ในช่วงหน้าหนาวจะมีลมอ่อน ๆ ผ่านเข้าบ้าน จึงทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทดี

  • บ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก จะพบกับแสงแดดของพระอาทิตย์ในตอนบ่าย ถือว่าเป็นช่วงที่อากาศนั้นเริ่มจะเย็นแล้ว ถือว่าทิศตะวันตกนี้รับพลังงานของ “ธาตุทอง” 

ตามหลักความเชื่อของศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นเป็นทิศต้องห้าม ไม่เหมาะที่จะหันหน้าบ้านไปในทิศตะวันตก เพราะเชื่อว่าเป้นทิศของคนตาย

หวังว่าเกร็ดความรู้นี้จะช่วยให้ทุกคนเลือกทิศทางของบ้านได้อย่างเข้าใจ สำหรับใครที่อยากมีบ้านสวยอยู่แล้วเองตามหลักฮวงจุ้ยบ้าน ติดต่อหรือขอคำปรึกษา FU LU SHOU Architecture เพื่อนคู่คิด มิตรคู่ซินแส บริษัทรับออกแบบบ้านที่เชี่ยวชาญการออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ทุกเรื่องสำหรับการออกแบบบ้าน โดยทีมงานคุณภาพมากประสบการณ์

เครดิต:kapook

sirivalai