รูปหน้าปก

คิดก่อนสร้าง! ระยะความสูงของห้องที่ไม่ควรมองข้าม

          สำหรับการเลือกซื้อที่อยู่อย่างบ้านหรือคอนโดนั้นส่วนมากจะเลือกที่พื้นที่การใช้สอยเป็นสำคัญ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นระยะความสูงของห้องก็เป็นอีกส่วนที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะความสูงที่เหมาะสมจะทำให้การอยู่อาศัยนั้นไม่รู้สึกอึดอัด อีกทั้งระยะความสูงของห้องนั้นยังมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการออกแบบและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง อย่าง คอนโด บ้าน อาคารพาณิชย์ เป็นต้น

การวัดระยะความสูงของห้องนั้นมี 2 แบบ

  1. ระยะพื้นถึงฝ้าเพดาน เป็นระยะความสูงสุทธิของห้อง ซึ่งยิ่งระยะความสูงของห้องมากยิ่งทำให้ห้องดูโปร่งโล่งมาก สำหรับห้องทั่วไปความสูงจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 – 3.00 ม. หากต้องการให้ห้องดูโปร่งมากขึ้นก็สามารถเพิ่มความสูงได้ สำหรับความสูงของห้องที่เป็น Double Space หรือชั้นลอยนั้น ระยะความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานจะอยู่ที่ประมาณ 5 – 6 เมตร
  2. ระยะพื้นถึงพื้น เป็นระยะที่กำหนดในแบบก่อสร้างหรือในงานออกแบบตามข้อบังคับของกฎหมายควบคุมอาคารฯ โดยวัดจากพื้นขึ้นไปที่พื้นของชั้นถัดไป ซึ่งระยะความสูงนี้จะขึ้นอยู่กับประเภทอาคาร

ระยะความสูงหรือระยะดิ่งตามที่กฎหมายกำหนดโดยวัดจากพื้นถึงพื้น

สำหรับการก่อสร้างอาคารนั้นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับใน “กฎกระทรวงฉบับที่ 55 (พ.ศ.2543) ข้อ 22” ระบุว่า ห้องหรือส่วนของอาคารที่ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ต้องมีระยะดิ่งไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้

  • กำหนดระยะดิ่งไม่น้อยกว่า  2.60 เมตร สำหรับห้องที่ใช้เป็นที่พักอาศัย บ้าน บ้านแถว ห้องพักโรงแรม ห้องเรียนนักเรียนอนุบาล ครัวสำหรับอาคารอยู่อาศัย ห้องพักคนไข้พิเศษ และช่องทางเดินในอาคาร
  • กำหนดระยะดิ่งไม่น้อยกว่า  3.00 เมตร สำหรับห้องที่ใช้เป็นสำนักงาน ห้องเรียน ห้องอาหาร ห้องโถงภัตตาคาร โรงงาน ห้องขายสินค้า ห้องประชุม ห้องคนไข้รวม คลังสินค้า โรงครัว และตลาด
  • สำหรับห้องแถว ตึกแถว กำหนดระยะดิ่งห้องชั้นล่างไม่น้อยกว่า 3.50 เมตร และตั้งแต่ชั้นสองขึ้นไปไม่น้อยกว่า 3.00 เมตร
  • กำหนดระยะดิ่งไม่น้อยกว่า 2.20 เมตร สำหรับระเบียง

          สำหรับระยะความสูงของห้องนี้สามารถนำไปช่วยพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน คอนโด หรือสร้างบ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ แม้ว่าพื้นที่ใช้สอยเท่ากันแต่ถ้าระยะดิ่งของห้องมากกว่าก็ช่วยให้ห้องดูกว้างและโปร่งกว่า ทำให้ Feeling ในการอยู่อาศัยของสมาชิกในบ้านหรือคนในครอบครัว Happy กว่าอย่างแน่นอน

          FU LU SHOU Architecture พร้อมให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้กับท่านเจ้าของบ้านทุกท่าน พร้อมรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ

เครดิต: เว็บไซต์ asa.or.th