รูปหน้าปก

Think ก่อนสร้าง(บ้าน) ! เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบไหนเข้ากับบ้าน

          ถ้าพูดถึงเฟอร์นิเจอร์วัสดุที่คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีก็ต้องเป็นไม้ เพราะไม้สามารถทำเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายรูปแบบ แต่ไม้แต่ละชนิดก็เหมาะสมกับงานเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งบ้านที่แตกต่างกันไป ใครกำลังคิดอยากหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สำหรับแต่งบ้านควรเลือกให้เข้ากับบรรยากาศและฟังก์ชั่นของบ้าน

4 ชนิดไม้สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์

  1. ไม้ปาติเกิล (Particle Board)

เป็นไม้ที่ทำจากขี้เลื่อย หรือเศษไม้ยางพาราขนาดเล็กแต่ไม่ได้บดละเอียดถึงกับเป็นผง นำมาผ่านกระบวนการทางเคมีจนได้เป็นแผ่นไม้ขนาดต่าง ๆ โดยจะปิดทับด้วยกระดาษพิมพ์ลายไม้, แผ่นฟอยล์ (Foil) หรือแผ่นเมลามีนที่พื้นผิวด้านนอกก่อนการใช้งานเพื่อความสวยงาม ไม้ปาติเกิลเป็นวัสดุที่นิยมนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะราคาทุนค่อนข้างต่ำและเฟอร์นิเจอร์จะมีน้ำหนักที่เบากว่าไม้จริงทำให้เคลื่อนย้ายสะดวก แต่ข้อเสียก็คือไม่คงทนเท่าไม้จริง และไม่ทนความชื้นจะทำให้ไม้บวมหรือเป็นรา

  1. ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard)

เป็นไม้ที่มีความคล้ายคลึงกับ ไม้ปาติเกิล (Particle Board) คือเอาเศษขี้เลื่อยของไม้ยางพารามาบดอัดด้วยเครื่องบดอัดไม้เฉพาะที่มีแรงอัดสูงมากพร้อมกับความร้อน จึงทำให้ทำให้เนื้อไม้ มีความแน่น ละเอียด และเนื้อเรียบเนียนมากกว่าไม้ปาร์ติเกิ้ล ผิวด้านนอกสามารถปิดทับด้วยกระดาษลายต่าง ๆ, PVC หรือการพ่นสีทับ ข้อดีของไม้ MDF คือขึ้นรูปได้สะดวก เจาะรูง่าย คงทนกว่าไม่ปาติเกิล และราคาทุนไม่สูงเท่าไม้อัด ข้อเสียคือเรื่องการไม่คงทนความชื้นคล้าย ๆ กับไม้ปาติเกิ้ล

  1. ไม้อัด (Plywood)

เป็นวัสดุไม้ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมในการนำมาทำเป้นเฟอร์นิเจอร์เพราะค่อนข้างเป้นไม้ที่มีคุณภาพดี สำหรับความทนทาน แข็งแรง และคุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เช่น การกันน้ำ กันปลวก เป็นต้น มีกระบวนการผลิตโดยนำไม้มาปอกเปลือกชั้นนอก ทำให้บาง อัดเป็นชั้น ๆ จนแน่น และนำไปผ่านกระบวนการทางเคมี ไม้อัดนั้นสามารถผลิตได้จากไม้หลากหลายชนิด และสามารถแบ่งประเภทไม้อัดได้ 3 ประเภท

  • ไม้อัดชนิดใช้ภายใน (Interior Plywood)
  • ไม้อัดชนิดใช้ภายนอก (Exterior Plywood)
  • ไม้อัดชนิดใช้งานชั่วคราว (Temporary Plywood)

ข้อดีของไม้อัดคือทนต่อความชื้น ทนต่อปลวก และรูปลักษณ์ที่สวยงามเวลาขึ้นรูปงานเฟอร์นิเจอร์ สำหรับข้อเสียคือต้นทุนสูงและมีน้ำหนักมากทำให้เคลื่อนย้ายไม่สะดวก

  1. ไม้แท้ หรือ ไม้จริง (Wood)

ไม้แท้ ๆ จากธรรมชาติที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการบีบอัดหรือบดใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้มีความแข็งแรงและความคงทนสูงมาก แต่ต้องลงน้ำยากันปลวกหรือแมลงที่สามารถทำลายเนื้อไม้ก่อนนำไปขึ้นงานเฟอร์นิเจอร์เช่นกัน ข้อดีคือความแข็งแรงที่มีมากที่สุดในวัสดุไม้ต่าง ๆ ข้อเสียคือต้องระวังเรื่องปลวกจึงต้องหมั่นทาน้ำยาบำรุงรักษา

เจ้าของบ้านที่อยากแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นต้องศึกษาและรู้จักการดูแลรักษาเพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ไม้สามารถใช้งานได้อย่างคงทน สำหรับใครอยากปรึกษาเรื่องการทำบ้านหรือแต่งบ้าน FU LU SHOU Architecture พร้อมให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้กับท่านเจ้าของบ้านทุกท่าน พร้อมรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ

เครดิต: เว็บไซต์ wazzadu.com

เว็บไซต์ wazzadu.com

เว็บไซต์ wazzadu.com