รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! รีโนเวทบ้านช่วงหน้าฝนต้องรู้

        หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาว่า “ไม่ควรสร้างบ้านหน้าฝน” ซึ่งในทางฤกษ์งามยามดีต่าง ๆ ก็มักจะอยู่ในช่วงก่อนและหลังฤดูฝนซะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องการสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้านหน้าฝนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นมากมาย เช่น สภาพอากาศ ความชื้น เป็นต้น แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงการสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านในช่วงหน้าฝนไม่ได้จริง ๆ อาจจะต้องเตรียมตัวเพื่อรับมืออย่างดี

งบประมาณที่อาจจะบานปลาย

การสร้างบ้านและซื้อวัสดุบางชนิดในช่วงหน้าฝนนั้นอาจจะได้ราคาที่ถูกลง 5-10% จากราคาปกติ เนื่องจากเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าจากผู้ผลิต แต่การสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านในช่วงที่อาจจะเจอฝนตกทำให้วัสดุบางชนิดได้รับความเสียหายจากความชื้นจนต้องซื้อใหม่ ซึ่งเจ้าของบ้านต้องเตรียมงบประมาณเผื่อเอาไว้สำหรับกรณีนี้ด้วยเช่นกัน

การจัดเก็บวัสดุให้พ้นจากความชื้นแฉะ 

วัสดุก่อสร้างจำพวกเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณควรจัดเก็บอยู่ในโรงเรือนยกพื้นสูง มีหลังคาบัง เพื่อป้องกันเหล็กขึ้นสนิมจากความชื้นของละอองน้ำ อีกทั้งวัสดุอื่น ๆ เช่น กองหิน ทราย และปูนซีเมนต์ ซึ่งเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว เพราะห้ามสัมผัสกับน้ำหรือความชื้นโดยเด็ดขาด และควรมีแผ่นพลาสติกมาคลุมปิดเอาไว้ ป้องกันเนื้อปูนจับตัวเป็นก้อนจะละอองความชื้น เพราะจะทำให้คุณสมบัติวัสดุเสียหายได้เนื้อคอนกรีตที่ไม่แข็งแรง

ความปลอดภัยในการก่อสร้าง

ในขั้นตอนการก่อสร้างต้องมีการใช้เครื่องจักรหรือไฟฟ้าในการทำงาน ซึ่งในช่วงหน้าฝนอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าลัดวงจรต่าง ๆ ได้และเกิดอันตรายได้ ดังนั้นเจ้าของบ้านและทีมผู้รับเหมาะก่อสร้างจึงควรศึกษาพยากรณ์อากาศสำหรับวางแผนก่อสร้างแต่ละส่วนของบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอันตราย

สภาพพื้นดินเปียกแฉะ ปัญหาท่อน้ำอุดตัน

สายฝนอาจจะทำให้พื้นดินเปียกแฉะและเกิดปัญหาดินอ่อนตัว ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระการเก็บความเรียบร้อยหลังงานเสร็จ รวมทั้งอาจจะพบปัญหาการอุดตันของท่อระบายน้ำเพราะเศษดินเข้าไปอุดตันจนน้ำขังเจิ่งนองเกิดคราบตะไคร่ และความเสียหายอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจสอบและลอกท่อทำความสะอาดให้น้ำไหลผ่านได้ดีอยู่เสมอ

ปัญหาสีชื้น

การทาสีในช่วงฝนตกนั้นเป็นปัญหาสำคัญที่มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในช่วงฤดูฝน เพราะก่อนการลงมือทาสีอาคาร เพราะความชื้นมีผลการกับเซ็ตตัวของสี ซึ่งอาจจะทำให้สีโป่งพอง ลอกล่อน และเกิดเชื้อราขึ้นในเนื้อสีได้  ดังนั้นทางที่ดีงดเว้นงานทาสีในช่วงเวลาฝนตก

         การสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านในฤดูกาลอื่น ๆ ก็มีขั้นตอนที่ต้องระมัดระวังอย่างมากแล้ว แต่การต่อเติมบ้านในช่วงฤดูฝนนั้นต้องเตรียมตัวรับแรงกระแทกจากปัญาหาเรื่องบ้าน ๆ ที่อาจจะขึ้นอีกเป็นเท่าตัว หากต้องการสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้านควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะสม ช่วยประหยัดงบและได้บ้านสวยถูกใจไร้กังวล FU LU SHOU Architecture พร้อมให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้กับท่านเจ้าของบ้านทุกท่าน พร้อมรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ