รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! คลังสินค้า

          การสร้างคลังสินค้าให้เช่าเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่มาแรงไม่แพ้กับธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ เพราะหลาย ๆ ธุรกิจนั้นต้องมีพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสินค้า ดังนั้นการวางแปลนคลังสินค้าให้ดีก่อนดำเนินการสร้างนั้นจะช่วยให้ควบคุมงบประมาณ จัดการเวลา และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

3 ข้อต้องวางแผนก่อนสร้างคลังสินค้า

งบประมาณ

การตั้งงบประมาณคร่าว ๆ จะช่วยทำให้เห็นภาพคลังสินค้าที่ผู้ประกอบการต้องการสร้างได้ชัดเจนขึ้น เพื่อการจัดหาที่ดิน สถาปนิก วัสดุ และผู้รับเหมาที่อยู่ในงบประมาณที่กำหนด แม้ว่าเรื่องของงบประมาณจะเป็นสิ่งสำคัญแต่คุณภาพของงานและความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่า จึงควรเลือกสถาปนิกหรือผู้ออกแบบคลังสินค้าที่มีใบประกาศวิชาชีพอย่าถูกต้อง เพื่อการออกแบบคลังสินค้าที่มีมาตรฐานและปลอดภัย

พื้นที่

คลังสินค้านั้นควรมีพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการจัดเก็บสินค้าประเภทต่าง ๆ หากพื้นที่จำกัดมากเกินไปอาจจะส่งผลให้การดำเนินงานนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร รวมทั้งการศึกษากฎหมายโซนสีเพื่อการสร้างคลังสินค้าให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด พื้นที่ที่จะสร้างนั้นอยู่ในเขตพื้นที่สีอะไร โดยพื้นที่เขตสีม่วงเป็นเขตพื้นที่ที่สามารถสร้างโกดังสินค้าหรือโรงงานได้ตามข้อกำหนด หากเป็นสีอื่นควรปรึกษาทางเขตหรือเทศบาลเกี่ยวกับข้อกำหนดการก่อสร้างต่าง ๆ

ระยะร่น

ข้อกำหนดระยะร่นโรงงานตามพรบ. กฎกระทรวงฉบับ 55 พ.ศ. 2543 (ข้อที่ 38 และ 39) กำหนด

  • ระยะร่นของโกดัง หรือคลังเก็บสินค้า

ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 100 –  500 ตรม. จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 6 เมตร 2 ด้าน และอีก 2 ด้านที่เหลือระยะร่นต้องไม่น้อยกว่า 3 เมตร

  • ระยะร่นโกดังที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 500 ตรม. ขึ้นไป

จะต้องมีระยะร่นจากแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 10 เมตร 2 ด้าน และอีก 2 ด้านที่เหลือระยะร่นต้องไม่น้อยกว่า 5 เมตร

  • ระยะร่นอื่น ๆ

นอกจากการยึดหลักระยะร่นจากประเภทของโรงงานแล้วยัง ในบางกรณีจะต้องคำนึงถึงข้อกำหนดระยะร่นจากปัจจัยในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย เช่น ระยะร่นจากแหล่งน้ำ ระยะร่นจากถนนหลวง ระยะร่นระหว่างอาคาร เป็นต้น

  • ระยะร่นแหล่งชุมชน

ตามพรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 กำหนดให้โรงงานหรือโกดังสินค้าต้องตั้งอยู่ห่างจากชุมชน วัด ศาสนสถาน โบราณสถาน โรงเรียน สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่นๆ ไม่น้อยกว่า 500 เมตร

สิ่งแวดล้อมภายและความปลอดภัยในคลังสินค้า

การจัดวางอุปกรณ์ในคลังสินค้าต้องจัดอย่างเป้นสัดส่วน และให้เหมาพสมกับการทำงานภายในคลังสินค้า นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้วยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ 

การสร้างคลังสินค้านั้นต้องมีความละเอียดและรอบคอบในทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด หากผู้ประกอบการกำลังมองหาและต้องการสร้างคลังสินค้า FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ

เครดิต: เว็บไซต์ asa.or.th