รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! ผนังโรงงานมีกี่แบบ เลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน

          ทุกโครงสร้างของโรงงานอุตสาหกรรมมีความสำคัญ และส่งผลต่อกระบวนการทำงานในโรงงานฯ ซึ่งโรงงานแต่ละประเภทก็มีโครงสร้างที่เหมาะสมแตกต่างกัน การเลือกใช้ผนังเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญอย่าง โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องควบคุมเสียงและอุณหภูมิ เพราะผนังแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป

 

การเลือกแบบผนังที่เหมาะกับการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการ และสภาพแวดล้อมของโรงงานฯ เป็นหลัก ซึ่งผนังโรงงานที่ควรรู้จักมีดังนี้

 

ผนังอิฐและปูน

ผนังมีความแข็งแรงและทนทาน สามารถใช้กับโรงงานที่มีการเคลื่อนไหวหรือแรงกระแทกมาก ๆ  แต่การสร้างผนังอิฐและปูนนั้นใช้ต้นทุนสูงและเสียเวลาในการก่อสร้างมากกว่าผนังชนิดอื่น ๆ

 

ผนังเหล็ก

ผนังที่เหมาะสำหรับโรงงานที่ต้องการความแข็งแรงและความทนทานต่อสภาพอากาศ ผนังเหล็กมักถูกใช้ในโรงงานที่มีการเคลื่อนไหวบ่อย ๆเนื่องจากสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ

 

ผนังคลุมพื้นที่โรงงาน

ผนังคลุมพื้นที่โรงงานเป็นแบบผนังที่ออกแบบมาเพื่อคลุมพื้นที่ของโรงงาน ทำให้สามารถแบ่งแยกพื้นที่หรือป้องกันอันตรายจากแรงดันอื่น ๆ ได้ แบบผนังนี้มักถูกใช้ในโรงงานที่มีการจัดเก็บสินค้าและสามารถประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้

 

ผนังเล็กกระจก

ผนังเล็กกระจกเหมาะสำหรับโรงงานที่ต้องการความโปร่งแสงและการมองเห็นรอบข้าง แบบผนังนี้มักถูกใช้ในโรงงานที่มีการผลิตสินค้าที่ต้องการการควบคุมคุณภาพอย่างใกล้ชิด

 

ผนังพลาสติก

การใช้ผนังที่ผลิตจากวัสดุอื่น ๆ เช่น พลาสติกหรือวัสดุสังเคราะห์เหมาะกับการใช้งานบางประเภท โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีการสัมผัสกับสารเคมีและมีการควบคุมอุณหภูมิอย่างเข้มงวด



การเลือกแบบผนังที่เหมาะสมนั้นพิจารณาความต้องการของโรงงานฯเป็นหลัก รวมถึงสภาพแวดล้อมและงบประมาณที่มีอยู่ของผู้ประกอบการ หากต้องการที่ปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ