รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง! มาตรฐาน IPX หรือ IP คือ อะไร สำคัญอย่างไรกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน

          หากผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมกำลังมองหาอุปกรณ์เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับใช้ในโรงงานฯ ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลเรื่องมาตรฐาน IP หรือ IPX เพื่อช่วยให้สามารถเลือกเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงานฯ ให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย

มาตรฐาน IPX (Ingress Protection) หรือ IP (International Protection) คืออะไร?

IPX หรือ IP เป็นมาตรฐานที่ใช้เพื่อระบุระดับความป้องกันของอุปกรณ์ต่อการเข้าสู่ภายในของอุปกรณ์นั้น ๆ จากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ฝุ่นละออง น้ำ ความชื้น และวัตถุอื่นๆ ซึ่งอาจสามารถทำให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ 

การใช้มาตรฐาน IPX/IP สามารถช่วยให้ผู้ใช้และผู้ผลิตสามารถเข้าใจระดับของความปลอดภัยของอุปกรณ์ได้อย่างชัดเจน โดยมีรูปแบบที่คล้ายกันในทั้ง IPX และ IP

  1. IP แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
    • ตัวเลขแรก (X) บ่งบอกถึงการป้องกันของอุปกรณ์ต่อวัตถุขนาดใหญ่ เช่น ฝุ่นละออง น้ำ หรือวัตถุแข็งที่เข้ามาในอุปกรณ์
    • ตัวเลขที่สอง (Y) บ่งบอกถึงการป้องกันของอุปกรณ์ต่อน้ำ โดยทั่วไปมีค่าระหว่าง 0 ถึง 9k
  2. IPX ใช้ตัวอักษร “X” เพื่อระบุระดับความป้องกันที่ไม่เกี่ยวกับการป้องกันต่อน้ำ ซึ่งอาจมีค่าเป็น “X” หรือตัวอักษรอื่นๆ แทน เช่น “A” หรือ “B” เพื่อระบุความป้องกันต่อวัตถุขนาดใหญ่

IP หรือ IPX สำคัญอย่างไรกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน ?

  • มาตรฐาน IPX/IP สำคัญในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน เพราะโรงงานมักมีสภาพแวดล้อมที่ต้องรับมือกับความเสี่ยงจากฝุ่นละออง น้ำ ความชื้น และสิ่งอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า การเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน IPX/IP ที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ให้เกิดความเสียหายจากสิ่งแวดล้อมภายนอกเหล่านี้
  • เพื่อช่วยเพิ่มการป้องกันอุปกรณ์จากน้ำและความชื้นซึ่งสำคัญในการรักษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากน้ำและความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยตรง
  • การใช้มาตรฐาน IPX/IP ที่เหมาะสมจะช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากอุปกรณ์ฯมีกอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

มาตรฐาน IPX หรือ IP เป็นเครื่องมือสำคัญในการเลือกและใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบกิจการประหยัดค่าใช้จ่าย และรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ในสภาวะแวดล้อมที่ท้าทายได้ดีขึ้น หากต้องการที่ปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับการดำเนินธุรกิจ