รูปหน้าปก

รู้ก่อนสร้าง ! ข้อกำหนดความสูงของอาคาร

การสร้างสิ่งปลูกสร้างในแต่ละพื้นที่มักมีข้อกำหนดส่วนท้องถิ่น ซึ่งขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของท้องถิ่นนั้น ๆ อีกด้วย ความสูงของอาคารเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามข้อกฏหมายเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานสิ่งปลูกสร้าง และรักษาทัศนียภาพของพื้นที่นั้น

ปัจจัยในการกำหนดความสูงของอาคารล

  • ข้อกระทบสิ่งแวดล้อม – การสร้างอาคารที่สูงมากเกินไปอาจมีผลกระทบต่อท้องถิ่น และทำให้สภาพแวดล้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น อาคารสูงเกินไปอาจจะเกิดการบดบังทิศทางของลม ทำให้พื้นที่โดยรอบเกิดความร้อนสะสม เป็นต้น
  • ทัศนียภาพของท้องถิ่น – การสร้างอาคารสูงอาจจะบดบังทัศนยีภาพของอาคารอื่น ๆ และทำให้ภูมิทัศน์ดูแล้วไม่สวยงาม ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหากพื้นที่นั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยว
  • ความปลอดภัย – อาคารที่สูงมากมักมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การพลัดตกของวัสดุจากอาคาร การเข้าช่วยเหลือหรือแก้ไขสถานการณ์ในกรณีเกิดไฟไหม้ เป็นต้น

4 ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดความสูงของอาคาร

  1. กฎหมายควบคุมอาคาร

กฎหมายควบคุมอาคารนั้นจะควบคุมความสูงอาคารจากเงื่อนไขหลายปัจจัยโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบเป็นหลัก เช่น พื้นที่ชุมชนขนาดเล็กกำหนดให้อาคารสูงไม่เกิน 15 เมตร เนื่องจากคำนึงถึงความสะดวกในการเข้าช่วยเหลือจากแต่ละหน่วยงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

  1. กฎหมายผังเมือง

กฎหมายผังเมืองจะเป็นกฎหมายเฉพาะพื้นที่ แต่ละพื้นที่มีข้อกำหนดต่างกัน ส่วนใหญ่ในการจำกัดความสูงอาจเกี่ยวข้องกับมิติทางวัฒนธรรมและทัศนียภาพของพื้นที่ เช่น บริเวณใกล้โบราณสถานหรือสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เป็นต้น เพื่อเป็นการรักษาทัศนียภาพของพื้นที่นั้นให้มีความสมบูรณ์สวยงาม

  1. กฎหมายการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

คำนึงถึงผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก การสร้างอาคารนั้นมีความเกี่ยวข้องทั้งในเรื่องการจราจร การปล่อยน้ำเสีย และอื่น ๆ คล้ายคลึงกับกฎหมายผังเมือง แต่เน้นย้ำที่ประเด็นสิ่งแวดล้อม

  1. กฎหมายเกี่ยวกับเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ

เน้นอาคารในพื้นที่ใกล้สนามบินโดยเฉพาะ เนื่องจากความสูงอาคารอาจส่งผลต่อทัศนียภาพในการบิน รวมทั้งความปลอดภัยของตัวอาคารและคนในอาคาร ดังนั้นจึงต้องมีความเคร่งครัดในการกำหนดความสูงของอาคารที่สร้างใกล้สนามบินอย่างมาก

นอกจากความสวยงามโดดเด่นในเรื่องดีไซน์ของอาคารแล้ว ความเหมาะสมที่ปลอดภัยของบริเวณที่สร้างอาคารก็ส่วนที่สำคัญฌช่นกัน หากเจ้าของกิจการหรือกำลังวางแผนสร้างอาคารสวย ดี มีมาตรฐาน ต้องปรึกษา FU LU SHOU Architecture บริษัทรับออกแบบและสร้างอาคารต่าง ๆ  ที่ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นโดยทีมงานสถาปนิกคุณภาพมากประสบการณ์ มั่นใจในผลงงานและผลลัพธ์ที่ได้คุณภาพตามความต้องการของลูกค้า พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังงานที่ดีให้กับบ้านและการดำเนินธุรกิจ